ตอนที่ 1
“ครูพรรณีครับ...เชิญครับ” ครูน้อยเชิญเมื่อกรกลับมาที่ห้อง
กรเข้ามานั่งที่โต๊ะ ครูน้อยยืนใกล้ๆ ส่วนพรรณียืนตรงข้ามกับกรอยู่หน้าโต๊ะ ถามหน้านิ่งเสียงมีพลังว่า
“โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน! ผอ.คิดจะทำอะไรคะ?” พลางวางเอกสารบนโต๊ะ
ปัญหาระหว่างพรรณี รอง ผอ.กับกร ผอ.โรงเรียนคือพรรณีเป็นหัวหน้าฝ่ายวิชาการที่มีความมุ่งมั่นในการสอนและยึดติดกับการวัดผลด้วยคะแนน เพราะถ้าไม่มีคะแนนเป็นเครื่องชี้วัดจะรู้ได้อย่างไรว่าการสอนสำเร็จหรือไม่
แต่ชวนากร ผู้อำนวยการโรงเรียนมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อลดความกดดันของนักเรียน เปลี่ยนจากการเรียนเพื่อคะแนนมาเป็นการเรียนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง แต่แนวคิดนี้ถูกต่อต้านจากทั้งครูและผู้ปกครองหลายคน จึงต่อสู้กันอย่างหนักระหว่างการยึดติดในแบบเก่าที่ใช้คะแนนเป็นเครื่องวัดผล กับการสอนที่ลดความกดดันนักเรียนมาเป็นการเรียนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง
กรอธิบายว่าการเรียนการสอนที่ตนเสนอนี้ เป็นการ ‘ทดลอง’ ตนมีครูผู้เชี่ยวชาญมาออกแบบแผนการสอนและจะมาสอนตั้งแต่ภาคเรียนหน้าเริ่มที่ชั้นประถม 1 แค่ 1 ห้องก่อน พรรณีโต้ว่าการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ต้องเตรียมเด็ก ทำความเข้าใจผู้ปกครองที่เพิ่งได้เอกสารก่อนเปิดเทอมไม่กี่สัปดาห์ ยืนยันเสียงแข็งว่า
“ดิฉันทำงานไม่ทันค่ะ!!” พรรณีเลื่อนเอกสารบนโต๊ะคืนให้กรย้ำการปฏิเสธ
กรพยายามชี้แจงว่าโครงการนี้ไม่ได้ขึ้นตรงกับ ‘ฝ่ายวิชาการ’ ของครู ตนให้ครูน้อย ‘ฝ่ายกิจการนักเรียน’ เป็นคนดูแล แต่พรรณีก็ยังไม่ยอม โต้แย้งว่า
“การสอนแบบให้เด็กเรียนรู้จากการเล่นไม่เน้นสอบเอาคะแนนเป็นเทรนด์การศึกษาที่กำลังมาแรง ใครๆก็อยากทำ แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ง่ายๆ”
กรแย้งว่า รู้ว่ามันไม่ง่ายแต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้หลายโรงเรียนก็ทำกันแล้วตนไม่เห็นมีปัญหา
พรรณีโต้ว่า ไม่มีเพราะผู้ปกครองรับรู้นโยบายตั้งแต่ต้น เน้นว่าโรงเรียนเราเด่นเรื่องวิชาการ เด็กของเราทำคะแนนเฉลี่ยสูงสุดของเขตพื้นที่การศึกษา จำนวนเด็กที่สอบติดมหาวิทยาลัยอยู่ในอันดับต้นๆของประเทศ อยู่ๆมาเปลี่ยนนโยบายชั่วข้ามคืนมีปัญหาแน่นอน
พูดเหตุผลทางการศึกษาแล้วเห็นกรนิ่ง พรรณีพูดถึงเหตุที่มาช่วยงานที่นี่ว่า
“ดิฉันยอมลาออกจากโรงเรียนเก่าเพื่อมาช่วยงานที่นี่เพราะคุณแม่คุณขอร้อง เห็นว่าคุณยังใหม่เพิ่งขึ้นมาเป็น ผอ. ดิฉันมาเพราะเคารพนับถือแม่คุณ แต่สิ่งที่คุณทำมันคือการข้ามสายงานและไม่ให้เกียรติดิฉัน”










